Oxygen (2021) | ออกซิเจน | B+
Director: Alexandre Aja
Genres: Drama | Fantasy | Sci-Fi | Thriller
ความไม่รู้เป็นความน่ากลัวประเภทหนึ่ง ไม่รู้จะเจอกับอะไรแล้วยังไงต่อ ทำอะไรต่อดี อธิบายไม่ได้เพราะไม่รู้คือไม่รู้ จากผู้หญิงคนหนึ่ง (Mélanie Laurent) ที่ตื่นขึ้นมาคนเดียว ไม่รู้คือที่ไหน ทำไมมาอยู่ที่นี้ได้ ไม่รู้ไม่สามารถหาที่มาที่ไปได้เลยสักอย่าง สิ่งที่เป็นเพื่อนได้คือโปรแกรมโต้ตอบคำถามที่ไม่รู้ว่าดีหรือมาร้ายกันแน่ แต่เหนือกว่าความไม่รู้ที่ค่อยๆทบทวนอยู่นั้นคือออกซิเจนที่กำลังหมดลง หากยังบอกไม่ได้ว่าตัวเองคือใครแล้วมาอยู่ที่แห่งนี้ได้อย่างไร ไม่ต่างกับการตื่นมาเพื่อรับความตาย
พล็อตง่ายๆที่ใช้ตัวละครเพียงคนเดียวกับความไม่รู้อะไรเลย จากนั้นปล่อยให้นักแสดงกับบทหนังเดินไปตามเส้นทางเรื่อยๆ เก็บสะสมปริศนาและคลี่คลายไปกับคนดูที่อยากรู้ไม่ต่างกัน ซึ่งการเฉลยของหนังค่อนข้างเซอร์ไพรส์ระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับน่าตกใจจนเกินความคาดหมาย เนื่องจากตลอดที่ค่อยๆอธิบายได้บอกเป็นนัยๆไว้พอสมควร สิ่งที่น่าสนใจจากการเฉลยเรื่องราวเห็นจะเป็นการพูดถึงจรรยาบรรณมากกว่า ซึ่งเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่พยายามเอาชนะธรรมชาติ
"เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ"
ให้รู้แค่ติดอยู่สักที่โดยไปไหนไม่ได้และออกซิเจนเริ่มหมดก็มากพอให้รู้แล้ว ถ้าให้บอกเกินกว่านี้จะเป็นการสปอยล์อยู่ดี โดยเฉพาะความน่าสงสัยที่ต้องมาอยู่ตัวคนเดียว ซึ่งหนังได้เฉลยว่าอยู่ในแคปซูลที่อยู่ได้คนละหนึ่งแคปซูล คำถามคือแคปซูลนี้มีไว้ทำอะไร คำตอบที่ได้คือมีไว้จำศีลระหว่างขนส่งเพื่อย้ายไปอีกดาว จากปัญหาของคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาแล้วจำอะไรไม่ได้ ต้องคอยถามคอยหาความจริงอย่างุนงงว่าตัวเองคือใคร ทำไมมาอยู่ที่นี้ จากตรงนี้กลายเป็นเรื่องเล็กเมื่อมีความจริงของปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น
การไล่ระดับปัญหาจากตัวเองแล้วขยายไปเรื่อยๆสู่ระดับโลกทำให้เรื่องราวมีมากกว่าที่เห็นมาก โดยเฉพาะการสะท้อนมุมมองวิทยาศาสตร์ที่เกิดจากอาการหลอนเห็นหนู ซึ่งหนู(สีขาว)มักเป็นสัญลักษณ์ของการนำมาทดลอง ซึ่งเรื่องจริงเป็นเช่นนั้น แค่ไม่รู้ว่าในหนังกำลังหมายถึงทดลองอะไร จนพอเรื่องราวเริ่มไล่เรียงเป็นที่แน่ชัดก็ทำให้รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองคาใจอยู่นั้นคืออีกตัวตนหนึ่งที่มีชีวิตจากต้นแบบ เรียกง่ายๆคือโคลนนิ่งมาอีกทีนั้นเอง
การโคลนนิ่งเป็นเรื่องผิดจรรยาบรรณวิทยาศาสตร์ แม้เป็นการค้นพบที่ประสบความสำเร็จและน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ทว่านำมาซึ่งการทวงถามคุณค่าของชีวิตที่อาจใช้อย่างสิ้นเปลืองเพราะสร้างมาใหม่ก็ได้ รวมไปถึงการสร้างมาเพื่อทดแทนบางอย่างที่ต้นฉบับเริ่มเสื่อมสภาพ คล้ายกับบ่มเพาะอะไหล่ที่รอการเปลี่ยน(เช่นการผ่าตัดอวัยวะทดแทน) ถึงอย่างงั้นก็เสริมเหตุผลเกี่ยวกับการรักษาเผ่าพันธุ์ที่โลกเริ่มเสื่อมสภาพ ดังนั้นวิธีที่ดีและคุ้มค่าคือการย้ายอารยธรรมไปดาวดวงอื่นพร้อมกับโคลนนิ่งบุคคลสำคัญที่มีประโยชน์ไปที่นั้นด้วย
Oxygen (2021) ลุ้นอยู่หลายรอบว่าเนื้อแท้ของหนังจะไปทิศทางไหน แต่พอได้เห็นการเฉลยที่มาพร้อมกับเหตุผลที่รับได้ก็กลายเป็นภารกิจที่สำคัญขึ้นมาทันที ประเด็นคือบังเอิญตื่นขึ้นมาเพียงลำพังกับออกซิเจนที่ใกล้หมดจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร แน่นอนว่ากดดันพอสมควร ยิ่งแสดงอยู่คนเดียวแทบทั้งเรื่องก็เห็นชัดว่า Mélanie Laurent สามารถเอาอยู่กับการแสดงที่หลากหลายอารมณ์ น่าเสียดายที่แอบจบง่ายไปหน่อย ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคือเส้นผมบังภูเขา หรือออีกนัยหนึ่งคือความกลัวที่ไม่ไว้ใจในตอนแรกกลายเป็นที่พึ่งพิงอย่างคาดไม่ถึง ประมาณว่ายอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมกลับไปสู่ระหว่างทางอีกครั้งให้จบ