Suspiria (1977) ดวงอาถรรพ์

Suspiria (1977) | ดวงอาถรรพ์ | B+
Director: Dario Argento
Genres: Horror
 
"จุดสยองขวัญของเรื่องนี้คือ 15 นาทีแรกอันน่าสะพรึง กับ 12 นาทีสุดท้ายอันน่าหวาดผวา"

ซูซี่ แบนเนี่ยน (Jessica Harper) หญิงสาวผู้เดินทางตรงจากนิวยอร์คมาสู่เยอรมันเพื่อเข้าเรียนบัลเล่ต์ยังสถาบันชื่อดังของยุโรป แต่ต้องพบเรื่องแปลกประหลาดหลายอย่างเมื่อซาร่า (Stefania Casini) เพื่อนที่ร่วมเรียนบัลเล่ต์เหมือนกันมาเล่าถึงความผิดปกติของสถานที่แห่งนี้ แม้พล็อตไม่ได้แปลกประหลาดจนน่าคัลท์อะไรแต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้เต็มไปด้วยความน่ากลัวคือเทคนิคการเล่าเรื่องในแบบฉูดฉาดมากสีสัน ซึ่งสีดังกล่าวไม่ได้ทำมาเพื่อให้แสบตาหรือโดดเด่นแต่น่าจะหมายถึงความหมายของสีกับอารมณ์ร่วมเสียมากกว่า แม้สีจะเป็นสิ่งแรกที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครเพราะสะดุดตากันเหลือเกินจนไม่คิดว่าจะเป็นหนังเพราะคลับคล้ายกับการดูเวทีการแสดงที่มีแสงสีเข้ามาผสมผสานชวนน่าหลงใหล ถ้าว่ากันแล้วเรื่องของสีอาจไม่ใช่อะไรที่น่าแปลกใจแต่ทว่าองค์ประกอบของเรื่องมีการวางแสงสีได้เกินจริงอยู่ตลอดเวลาคล้ายมีนัยยะของความเป็นไปไม่ได้ซึ่งก็เข้ากับความลี้ลับของเรื่องนี้ที่ค่อยๆเพิ่มความน่ากลัวตั้งแต่เปิดเรื่อง ความไม่ธรรมดาของการใช้แสงสีคือการทำให้สถานที่ดังกล่าวผิดธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องพึ่งการเอฟเฟคให้ยุ่งยากหรือแม้กระทั่งการพยายามเล่นจังหวะตกใจ อันที่จริงการเล่นจังหวะตกใจเรื่องนี้ก็มีอยู่แต่ไม่จัดว่าเซอร์ไพรส์จนสะดุ้งโหยงเนื่องจากใช้วิธีสะสมความกลัว ไม่ว่าจะการฆ่าหรือการไล่ล่าก็ล้วนเป็นไปอย่างช้าๆให้ระแวงหน้าระวังหลังอยู่เสมอเนื่องจากสิ่งที่เผชิญไม่ใช่ฆาตกรหรือสัตว์อสูรตนใดแต่คือแม่มดที่ใช้คำสาปแช่งที่อาจจะเจออะไรก็ได้

Event Horizon (1997) ฝ่านรก สุดขอบฟ้า

Event Horizon (1997) | ฝ่านรก สุดขอบฟ้า | B+
Director: Paul W.S. Anderson
Genres: Horror | Sci-Fi | Thriller

ประเด็นแรกคือเข้าใจว่าหนังเรื่องนี้คือหนังประเภทไซไฟท่องอวกาศมีเทคโนโลยีล้ำสมัยพร้อมกับอิงหลักวิทยาศาสตร์ แต่ที่ไม่เข้าใจคือเนื้อเรื่องที่กำลังนำเสนอเป็นแนวลึกลับที่ไม่ใช่แค่น่าสงสัยเพียงอย่างเดียวเพราะดันเป็นแนวหนังผสมผีๆหลอนๆที่อยู่นอกเหนือหลักเกณฑ์วิทยาศาสตร์จนกลายเป็นเรื่องสยองที่พาหายนะกันทั้งลำยาน อันที่จริงการหาเหตุผลมาอธิบายคงเป็นประเด็นรองลงไปเพราะเอาเข้าจริงมันทะลุทะลวงความเป็นไซไฟไปไกลแล้วโดยเฉพาะหลังจากที่เหยียบลำยานแล้วพบแต่เรื่องน่ากลัว แล้วเผอิญว่าความน่ากลัวไม่ได้เป็นแบบชวนระทึกเสียวหลังมีเอเลี่ยนบุกยานซะเมื่อไร หรือจะบอกว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตต่างดาวกลายพันธุ์แต่อย่างใดนอกจากคนด้วยกันนี่แหละที่เป็นสิ่งมีชีวิต ฉะนั้นรับประกันได้เลยว่าอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าไม่มีอยู่จริงนั้นเรื่องนี้จะทำให้เห็นว่าจะหนังไซไฟวิทยาศาสตร์แค่ไหนก็ยังหลุดมิติไปเข้าเรื่องลึกลับน่ากลัวขวัญประสาทได้กับเรื่องหลอนๆที่ไม่ต่างกับบ้านผีสิงเป็นยานอวกาศผีสิงแทน แต่นั้นยังไม่เท่ากับความลึกลับของเรื่องนี้ที่ถ้ามองพิจารณาอีกหน่อยมีโอกาสเป็นไปได้ไหมว่าตลอดทั้งเรื่องเกิดจากความวิปริตทางจิต ประมาณว่าอาการประสาทหลอนจากการท่องยานอวกาศ แต่นั้นคงไม่ใช่กับทุกคนได้หรอกเพราะทั้งเรื่องแต่ละคนโดนแจ็คพอตกันทั้งนั้น

Knives Out (2019) ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่

Knives Out (2019) | ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ | A
Director: Rian Johnson
Genres: Comedy | Crime | Drama | Mystery | Thriller

เนื้อในเป็นหนังสืบสวนที่ไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนขนาดต้องร้องว้าว แต่วิธีเล่าทำให้ทุกอย่างออกมาบันเทิง พลิกแพลงความน่าจะเป็นให้ออกมาง่ายไม่ปวดหัวหรือกลัวตามไม่ทัน ที่สำคัญคือการเฉลยที่ไม่รีรอจนวินาทีสุดท้าย ทำให้รู้กันไปเลยว่าสาเหตุการตายคืออะไร ใครเป็นคนทำ และทำไมต้องฆ่า ในเมื่อบอกรายละเอียดมาขนาดนี้จากเจ้าตัวที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่รู้จะเหลืออะไรให้ไปต่อ ทว่ายังเสาะหาสิ่งที่คาดไม่ถึงโดยที่เฉลยยังเหมือนเดิม

The Boys (TV Series 2019 - ) Season 1

The Boys (TV Series 2019 - ) | Season 1 | A+
Creator: Eric Kripke
Genres: Action | Crime | Drama | Sci-Fi

ปกติจะคุ้นชินซูเปอร์ฮีโร่กับแอนตี้ฮีโร่ ไม่ขาวก็เทาแค่นั้น ถ้าดำเป็นวายร้ายไปเลย แต่ที่นี่จะไม่เป็นลักษณะนั้นกับซีรีส์นี้ที่ผสมขาวกับดำเป็นเทา แต่เป็นหน้าขาวหลังดำ ไม่ใช่ซูปเปอร์ฮีโร่ผดุงความยุติธรรมมีคุณธรรมเต็มเปี่ยม แต่ที่ทำเพราะเป็นเรื่องธุรกิจ มีพลังช่วยคนย่อมมีชื่อเสียง สิ่งที่ตามมาคือช่องทางทำกินที่คนธรรมดาทำไม่ได้ ต่อหน้าพวกเราช่วยคุณ แต่เบื้องหลังมันคืองาน จะอยู่หรือตายเป็นอีกเรื่อง แสดงให้เห็นว่าทำเต็มที่ก็ซื้อใจประชาชนได้แล้ว

Charlie's Angels (2019) นางฟ้าชาร์ลี

Charlie's Angels (2019) | นางฟ้าชาร์ลี | C
Director: Elizabeth Banks
Genres: Action | Adventure | Comedy

ก็ไม่รู้สินะว่าต้นฉบับเป็นยังไง แต่ความรู้สึกบอกว่านี่ไม่ใช่นางฟ้าชาร์ลีอย่างที่ตัวเองวาดฝันไว้ หรือให้เทียบกับของปี 2000 และ 2003 รู้สึกอารมณ์เทียบเท่าไม่ได้ในแง่ความบันเทิง โดยเฉพาะความเอนเตอร์เทนที่ขาดแรงดึงดูดพอสมควร การจะนึกหยิบดูซ้ำอีกสักทีหรือหาสิ่งที่น่าจดจำคงหาได้น้อยหรือไม่มีเลยก็ว่าได้

Cowboy Bebop: The Movie (2001)

Cowboy Bebop: The Movie (2001) | B+
Director: Shin'ichirô Watanabe
Genres: Animation | Action | Crime | Drama | Sci-Fi

ส่วนตัวอยากแนะนำให้หาแบบเป็นตอนทั้ง 26 ตอนมาดูก่อน อย่างน้อยเป็นการปรับรสนิยมตัวเองที่มีต่ออนิเมะเรื่องนี้ เพราะมีความตะวันตกค่อนข้างสูง อีกทั้งการเล่าเรื่องจะเนิบๆไม่รีบร้อนไปไหน หรือบางทีว่างเว้นตัดเป็นฉากถัดไปซะดื้อๆ แต่ละอย่างชวนให้สัมผัสถึงหนังคาวบอยที่ดูง่าย แต่แฝงอารมณ์ลุ่มลึกตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าชอบจะไม่รู้สึกผิดหวังเลย

Midway (2019) อเมริกา ถล่ม ญี่ปุ่น

Midway (2019) | อเมริกา ถล่ม ญี่ปุ่น | C+
Director: Roland Emmerich
Genres: Action | Drama | History | War

ตั้งหน้าตั้งตารอฉากไคล์แม็กซ์ จนหนังจบแล้วถึงพบว่าตลอดระยะเวลาที่เล่ามาทั้งหมดนั้นมีสเกลเดียว อันที่จริงควรจะค่อยๆเพิ่มอารมณ์ให้มากขึ้นจนรู้สึกถึงช่วงสุดท้ายหรือฉากเด่นๆที่น่าจดจำ อย่างตอนที่เพิร์ลฮาร์เบอร์โดนถล่มควรจะรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง หลังจากนั้นค่อยๆเติมพลังให้ความหวังกลับมาโต้ตอบญี่ปุ่นอีกครั้ง แต่นี้มายังไงเป็นอย่างงั้น

ร่างทรง (2564)

ร่างทรง (2564) | A
Director: บรรจง ปิสัญธนะกูล
Genres: Horror

"เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ"

ป้านิ่ม (สวนีย์ อุทุมมา) เป็นร่างทรง"ย่าบาหยัน" ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำท้องถิ่น มีการสืบทอดเฉพาะลูกหลานที่เป็นผู้หญิงในตระกูลของป้านิ่มเท่านั้น โดยคนที่ต้องรับช่วงต่อในปัจจุบันคือมิ้ง (นริลญา กุลมงคลเพชร) ลูกของป้าน้อย (ศิราณี ญาณกิตติกานต์) พี่สาวป้านิ่มนั่นเอง

Ad Astra (2019) ภารกิจตะลุยดาว

Ad Astra (2019) | ภารกิจตะลุยดาว | A-
Director: James Gray
Genres: Adventure | Drama | Mystery | Sci-Fi | Thriller

ใช้นักแสดง Brad Pitt ได้คุ้มค่าแค่ไหน คงตอบได้เพียง Normal แต่ความนิ่งเมินเฉยเป็นสิ่งที่ชอบเพราะเข้ากับคาแรคเตอร์ตัวละคร ซึ่งทำไมต้องนิ่งเป็นคนใจเย็นได้ขนาดนี้มาจากการควบคุมจิตใจ มีหลายฉากจะเห็นการตรวจสภาพจิตและร่างกาย ต้องนิ่งและปกติมากที่สุด ไม่ตื่นเต้นไม่กลัวไม่สับสน เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อภารกิจ

Gemini Man (2019) เจมิไน แมน

Gemini Man (2019) | เจมิไน แมน | C+
Director: Ang Lee
Genres: Action | Drama | Sci-Fi | Thriller

อารมณ์เหมือนตอนดู Billy Lynn's Long Halftime Walk (2016) ที่คาดหวัง แต่ไม่ได้อย่างที่หวัง แถมยังให้ความรู้สึกกลางๆแปลกๆทั้งที่ไม่ดีมาก ขณะเดียวกันไม่ได้แย่ด้วยซ้ำ ทำให้ดูจบแล้วรู้สึกเคว้งคว้างล่องลอยอย่างบอกไม่ถูก เว้นที่แน่นอนที่สุดคือมีแอ็คชั่นจริงๆไม่กี่ฉากเท่านั้น

Terminator: Dark Fate (2019) ฅนเหล็ก : วิกฤตชะตาโลก

Terminator: Dark Fate (2019) | ฅนเหล็ก : วิกฤตชะตาโลก | B
Director: Tim Miller
Genres: Action | Adventure | Sci-Fi | Thriller

รู้สึกดีที่เห็นทิศทางของหนังที่ควรเป็น หรือเป็นอีกด้านหนึ่งให้เห็นในแบบ What if ดีกว่าภาค Terminator Genisys (2015) ที่แหกกฎและทำลายความดั้งเดิมอย่างไม่มีเยื่อใย โดยเฉพาะ จอห์น คอนเนอร์ ที่เป็นถึงผู้นำต่อต้านต่อสู้ Skynet แต่กลายเป็นตัวร้ายจน Timeline แตกหน่อยากจะอธิบายยังไงเป็นยังไง จึงเป็นภาคที่ดูมั่วและแปลกใหม่ในเวลาเดียวกัน

The Naked Director (TV Series 2019 - ) โป๊ บ้า กล้า รวย Season 1

The Naked Director (TV Series 2019 - ) | โป๊ บ้า กล้า รวย | Season 1 | A-
Genres: Biography | Drama

"รับข้าวกล่องอร่อยๆไหมครับ"

มีความตรงใจตามต้องการพอสมควร เพราะทำให้ทุกอย่างออกมาสนุกและรื่นเริงบรรเทิงใจ ไม่ได้เคร่งเครียดตามแบบหนังที่อิงจากชีวิตจริงแล้วต้องน่าเห็นใจหรือเห็นความลำบากยากเข็ญ บางทียังคิดเลยว่าอุปสรรคมาขนาดนี้แล้วยังสู้ได้ยังไง อะไรคือแรงบันดาลมาทำหนังโป๊ ทำไมถึงทำต่อไปเรื่อยๆทั้งที่มีคนขัดแข้งขัดขาตลอดเวลา คล้ายดูซีรีส์ให้แรงขับดันชวนสู้ชีวิต แต่การทำหนังโป๊จะมีใครคิดแบบนี้บ้างไหมน่ะ

After Porn Ends (2012) กระชากเบื้องหลัง เปลือยหนังโป๊

After Porn Ends (2012) | กระชากเบื้องหลัง เปลือยหนังโป๊ | C+
Director: Bryce Wagoner
Genres: Documentary

บางทีอยากรู้เหมือนกันว่าเหล่า Pornstar มีชีวิตอย่างไรหลังเลิกแสดงแล้ว สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปได้หรือไม่ วงการหนังโป๊ได้สร้างหรือฝังภาพลักษณ์อะไรทิ้งไว้บ้างกับพวกเขาและเธอ ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวอยู่ไม่น้อย เพราะบางคนเลือกจนลืมเส้นทางนี้ ขณะที่บางคนเลือกเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งของชีวิต

The Master (2014) เดอะ มาสเตอร์

The Master (2014) | เดอะ มาสเตอร์ | A-
Director: นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
Genres: Documentary

"ความรุ่งโรจน์ของนักดูหนังที่เสมือนใบเบิกทางที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว"

ถามว่าเกิดทันใช้วีดีโอไหม แน่นอนว่าทันใช้และชอบมากด้วย แต่เทียบกับอายุในช่วงนั้น (ประมาณ 5-7 ขวบ) คือยังเด็กและไม่สนใจเกี่ยวกับหนังเท่าไรนัก เวลาไปร้านเช่าวีดีโอจะพุ่งหาโซนการ์ตูนก่อนเป็นอันดับแรก พวกหนังแทบไม่สนใจหรืออยู่ในสายตา แต่พอดูมากขึ้นก็เริ่มขยับโซนเพราะคิดว่าตอนเช้ามีการ์ตูนดูในโทรทัศน์อยู่แล้ว อีกอย่างไม่ต้องเสียความรู้สึกข้ามม้วนข้ามตอนจากการที่ต่างคนต่างยืม

Ready or Not (2019) เกมพร้อมตาย

Ready or Not (2019) | B+
เกมพร้อมตาย
Director: Matt Bettinelli-Olpin, Tyler Gillett
Genres: Action | Comedy | Horror | Mystery | Thriller

เอ้า...ตกลงเป็นหนังตลกเหรอ หลงคิดเป็นหนังสยองขวัญแนวไล่ฆ่าเสียอีก แบบไล่ฆ่าจริงๆ ไม่ใช่มานั่งขำอะไรแบบนี้ เพราะเรื่องให้เจ้าสาวปฏิบัติตามธรรมเนียมของตระกูลฝ่ายชายที่เธอแต่งงานด้วย ซึ่งคือการจับสลากเล่นเกม แล้วเกมที่สุ่มได้คือเกมซ่อนแอบ แต่ไม่ใช่ซ่อนแบบธรรมดาทั่วไป เพราะเธอต้องเอาตัวรอดจากบรรดาญาติฝ่ายชายที่พยายามเอาชีวิตเพื่อบูชาซาตาน ฟังดูน่าหดหู่ แต่พอได้สัมผัสเท่านั้นแหละ ใครที่ไหนไม่รู้มาจี้เอว (ฮา)

Joker (2019) โจ๊กเกอร์

Joker (2019) | โจ๊กเกอร์ | A+
Director: Todd Phillips
Genres: Crime | Drama | Thriller

มันน่าตลกไหมเวลาเห็นใครเป็นอะไรสักอย่างแล้วเขาต้องเป็นแบบนั้นจริงๆ แบบว่าผู้กำกับ Todd Phillips ไม่ใช่คนทำหนังแนวทริลเลอร์หรือชีวิตที่ยิ่งเห็นยิ่งเศร้าเคล้าหดหู่ ถ้าย้อนกลับไปจะเห็นผลงานหนังตลกทั้งนั้น ไม่ใช่แค่ส่วนใหญ่ แต่เป็นทั้งหมดที่เน้นบันเทิงสร้างเสียงหัวเราะ อย่างเช่น The Hangover ที่ทำครบไตรภาคกับเรื่องราวสุดป่วนของแก๊งคนเมาที่ตื่นมาพบกับเรื่องสุดแปลกจนต้องตามสืบว่าเมื่อคืนทำอะไรลงไปบ้าง พอนึกถึงหนังเรื่องนี้แทบมองไม่ออกเลยว่าคือคนเดียวกัน

Once Upon a Time... in Hollywood (2019) กาลครั้งหนึ่งใน...ฮอลลีวู้ด

Once Upon a Time... in Hollywood (2019) | กาลครั้งหนึ่งใน...ฮอลลีวู้ด | A
Director: Quentin Tarantino
Genres: Comedy | Drama

ความรู้สึกตอนดูหนังที่อิงจากเรื่องจริงหรือประวัติศาสตร์สักอย่างจะอบอวลด้วยเรื่องนั้นๆอย่างตั้งใจ ประหนึ่งเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่ถูกตั้งค่าเน้นใจความสำคัญเป็นหลัก เรื่องเล็กเรื่องน้อยที่ไม่สำคัญจะกลืนหายไป ยิ่งเป็นสิ่งที่ขัดแย้งไม่เข้าพวกยิ่งต้องปรุงแต่งให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ผู้กำกับ Quentin Tarantino เขาก็คือเขา ถ้าให้ทำตามความจริงที่เกิดขึ้นแค่นั้นคงไม่ต่างกับนั่งเรียนกวดวิชาที่น่าเบื่อหน่าย

กระสือสยาม (2019)

กระสือสยาม (2019) | D+
Director: ปรัชญา ปิ่นแก้ว
Genres: Action | Drama | Fantasy | Horror

คาดหวังการตีความกระสือที่ให้ร่วมสมัย แต่ดูเหมือนไม่ได้แปลกไปจากเดิมสักเท่าไร กระสือยังคงถอดหัวลอยไส้ลอยเครื่องในอยู่เหมือนเดิม จะยกเว้นแค่การเป็นกระสือมีจุดประสงค์ว่าทำไมต้องเป็น ซึ่งไม่ใช่แค่หาพรรคพวก แต่รวมถึงการใช้ชีวิตให้มีอายุยืนนานและสาวสดสวยอยู่เสมอ นั้นทำให้กระสือไม่ได้มีแค่ร้ายอย่างเดียว อีกด้านหนึ่งที่ดีก็มีเช่นกัน กลายเป็นศึกภายในของกระสือที่สู้กันระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่

โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง (2019)

โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง (2019) | B
Director: ธนวัฒน์ เอี่ยมจินดา
Genres: Biography | Drama | Sport

มีความย้อนแย้งกับความรู้สึกตัวเองที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน ทำให้ไม่แปลกใจที่เกริ่นเตือนใจเรื่องสถาบันครอบครัว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่างกับการฝึกนักโทษ ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ตั้งแต่เด็กจนโต แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ดูแล้วทรมานใจพอสมควร ทำไมเด็กคนนี้ต้องเกิดมามีพ่อแบบนี้ ทำไมพ่อต้องทำแบบนี้กับลูก แล้วพ่อได้อะไรและลูกได้อะไร

6 Underground (2019) 6 ลับ ดับ โหด

6 Underground (2019) | 6 ลับ ดับ โหด | C+
Director: Michael Bay
Genres: Action | Thriller

ลายเซ็นความเป็นหนังของผู้กำกับ Michael Bay มีความชัดเจนและใช่แน่นอน แทบไม่มีจุดเปลี่ยนหรือพัฒนาไปทางอื่นเลย ทั้งวิธีการเล่าเรื่อง แสงสีเสียง และที่สำคัญคือระเบิดที่กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว หากเรื่องไหนไม่มีระเบิดนั้นไม่ใช่หนังของเขา หรือหากใช่แปลว่าเป็นหนังพักเบรกทำยามว่างเพื่อรอทำหนังทุนสูงที่อลังการงานระเบิดระเบ้อ
รูปภาพของฉัน
เกิดปี 2538 (1995) แค่คนที่เรียนจบสาธารณสุขศาสตร์ แต่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ ที่เขียนรีวิวเพราะอยากแบ่งปันความรู้สึกที่ตัวเองมีให้อ่าน และกำลังทำช่อง YouTube เกี่ยวกับหนังสือ(การ์ตูนเป็นหลัก)