Hellraiser (2022)

Hellraiser (2022) | B+
Director: David Bruckner
Genres: Horror | Mystery | Thriller

ความชอบสองภาคแรกหรือ Hellraiser (1987) และ Hellbound: Hellraiser II (1988) เพราะประสบการณ์นรกแตกหรือความหฤโหด ทำให้คาดหวังภาคต่อเอาไว้สูง แม้จะสนุกบ้างและเข้าขั้นแย่บ้าง แต่ไม่มีภาคไหนที่มอบความรู้สึกเท่าภาคดังกล่าวเลย

The Delta Force (1986) แฝดไม่ปรานี

The Delta Force (1986) | แฝดไม่ปรานี | C+
Director: Menahem Golan
Genres: Action | Adventure | Drama | Thriller | War

ถ้าบทเขียนให้จบก็จบได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่เห็นคือการดึงเวลาและกั๊กเพื่อไปสู่ฉากสุดท้ายที่มีแอ็คชั่นจัดเต็มตอนท้าย ซึ่งไม่ได้เร้าใจขนาดต้องเอ่ยคำชม ยกเว้นความโม้ของ Chuck Norris ที่ขี่มอเตอร์ไซค์เอามันส์อยู่เดียว (ฉากจอดรอหน้าประตูให้คนร้ายเห็นก่อนจะอันตรธานอย่างลึกลับราวกับหนังสยองขวัญ)

Blue Thunder (1983) ปฏิบัติการสอดแนมท้านรก

Blue Thunder (1983) | ปฏิบัติการสอดแนมท้านรก | B+
Director: John Badham
Genres: Action | Crime | Drama | Thriller

นานๆทีเจอหนังที่ใช้เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์เป็นพาหนะหลัก ทำให้สนใจรีบดูทันทีก่อนจะแปลกใจเพราะไม่คิดว่าหนังจากต้นยุค 80’s จะทำฉากไล่ล่าทางอากาศได้มันส์และลุ้นขนาดนี้ โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบมากทีเดียว

Pearl (2022)

Pearl (2022) | A
Director: Ti West
Genres: Horror

ภาคต่อ X (2022) ที่มุ่งเน้นไปที่อดีตของผู้หญิงวัยชรา ซึ่งก่อนเป็นฆาตกรฆ่าคนได้นั้น ในปี 1918 ครั้งยังสาวคือวัยรุ่นที่อยู่กับพ่อแม่และทำงานเกี่ยวกับฟาร์ม ทุกวันจะคิดถึงแต่สามีอันเป็นที่รักที่ต้องไปสนามรบ แต่เธอมีความฝันอยากเป็นนักเต้นรำ เมื่อมีประกาศรับสมัครจึงพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง

X (2022)

X (2022) | A
Director: Ti West
Genres: Horror | Mystery | Thriller

กองถ่ายหนังโป๊เดินทางไปเช่าบ้านพักแห่งหนึ่ง แต่การถ่ายทำไม่อาจปิดบังสายตาจากผู้หญิงวัยชรารายหนึ่งที่เป็นผู้ให้เช่าอาศัย ทำให้ผู้หญิงวัยชราดังกล่าวเกิดอารมณ์ (?!) ซึ่งระบายด้วยการฆ่า

Day Shift (2022) งานต้องล่า

Day Shift (2022) | งานต้องล่า | C+
Director: J.J. Perry
Genres: Action | Comedy | Fantasy | Horror | Thriller

พล็อตหนังรับจ้างล่าแวมไพร์ยังคงเป็นความจำเจเช่นเคย แม้จะเติมแต่งมิติให้มีเหตุผลเพราะต้องการเงินด่วนให้ลูกมีเงินเข้าโรงเรียนและสมานฉันท์ครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แต่ปมนี้ไม่ได้ซีเรียสจนเป็นภาระหนักใจ ทุกอย่างไปหนักที่ฉากแอ็คชั่นเอามันส์

The Gray Man (2022) ล่องหนฆ่า

The Gray Man (2022) | ล่องหนฆ่า | B-
Director: Anthony Russo, Joe Russo
Genres: Action | Thriller

เชื่อมือผู้กำกับ Anthony Russo กับ Joe Russo มากเลยนะ ตอนที่ดู Captain America: The Winter Soldier (2014), Captain America: Civil War (2016), Avengers: Infinity War (2018) และ Avengers: Endgame (2019) คือความบันเทิงที่แฝง Thriller ตลอดเวลา ทำให้ทุกอย่างกลมกล่อมยกระดับหนังซูเปอร์ฮีโร่ให้สูงขึ้น

Carter (2022) คาร์เตอร์

Carter (2022) | คาร์เตอร์ | C
Director: Byung-gil Jung
Genres: Action | Thriller

“ตาจะมึน หัวจะปวด”

จากใจที่ชอบ The Villainess (2017) โดยเฉพาะฉาก Long Take ที่ผสมจริงผสมปลอมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แม้จะไม่แนบเนียนก็ยังสนุกเร้าใจ แต่กับ Carter (2022) อัดฉาก Long Take ทั้งเรื่องชนิดที่ปลอมก็ช่างหัวมัน ทุกฉากต้องต่อเนื่อง ตั้งแต่บนเตียงนอนถึงเครื่องบินบนฟ้า ตกลงมาบนพื้นขึ้นรถไฟ เกาะเฮลิคอปเตอร์ ทั้งหมดห้ามหยุด! (ปวดหัวยิ่งกว่า Hardcore Henry (2015) ซะอีก)

Fall (2022)

Fall (2022) | A-
Director: Scott Mann
Genres: Thriller

พล็อตเรียบง่ายแต่ต้องดูให้จบ เมื่อไซโลห์ ฮันเตอร์ (Virginia Gardner) ชวน เบ็คกี้ คอนเนอร์ (Grace Caroline Currey) ไปปีนเสาสัญญาณวิทยุที่สูง 2,000 ฟุต แต่ไม่สามารถลงมาข้างล่างได้เพราะบันไดพังซะก่อน ทำให้ทั้งสองต้องติดอยู่ด้านบนที่ไม่อาจขอความช่วยเหลือจากใครได้เลย

Keep Breathe (TV Mini Series 2022) จนกว่าจะหมดลม

Keep Breathe (TV Mini Series 2022) | จนกว่าจะหมดลม | C+
Creator: Brendan Gall, Martin Gero
Genres: Adventure | Drama | Thriller

ในส่วนของตอนแรกสร้างความน่าดูพอสมควร เมื่อ ลิฟ (Melissa Barrera) ทนายความที่นั่งรอเที่ยวบินของตัวเองเกิดยกเลิกมาซะดื้อๆ ทำให้ขอร้องคนที่มีเครื่องบินส่วนตัวแวะไปส่งให้หน่อย ทว่าเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก ซึ่งไม่รู้คือที่ไหนและต้องเอาตัวรอดท่ามกลางป่าเขายังไง

Scream (2022) หวีดสุดขีด

Scream (2022) | หวีดสุดขีด | B+
Director: Matt Bettinelli-Olpin, Tyler Gillett
Genres: Horror | Mystery | Thriller

การจากไปของผู้กำกับ Wes Craven กับผลงานเรื่องสุดท้ายอย่าง Scream 4 (2011) และเวลาที่ผ่านมาหลายปีนั้น หนังประเภทต่างๆได้เริ่มใช้สูตรสำเร็จดัดแปลงให้เกิดสิ่งใหม่หรือตรงข้ามเพื่อหลุดจากกรอบธรรมเนียมเดิม น่าเสียดายที่ไม่มีหนังเรื่องไหนนำสูตรสำเร็จและการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยมาพูดคุยหรือสะท้อนเป็นหนังได้เด่นชัด จนกระทั่งการกลับมาของภาคที่ 5

Prey (2022)

Prey (2022) | A-
Director: Dan Trachtenberg
Genres: Action | Drama | Horror | Sci-Fi | Thriller

ตั้งแต่โดน The Predator (2018) วางยาก็เดาทิศทางเนื้อเรื่องในอนาคตได้ยาก (จบแบบไม่เกรงใจภาคก่อนๆและภาคถัดไปเลย) ดังนั้นบางทีการย้อนอดีตสัก 300 ปีก่อน อาจทำได้ง่ายกว่าและเป็นการเรียกคืนความดั้งเดิมของผู้ล่าให้เข้าที่เข้าทาง

The Sadness (2021)

The Sadness (2021) | A-
Director: Rob Jabbaz
Genres: Horror

ชื่อหนังอ่านแล้วโศกเศร้า แต่ดูจริงแทบหาสิ่งนั้นไม่เจอ เพราะทุกฉากเต็มไปด้วยความรุนแรงในแบบที่เอาให้สุดเท่าที่จะฉายได้ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะต้องการแสดงถึงธาตุแท้ของมนุษย์ที่มีความซาดิสม์และมาโซคิสม์

Choose Or Die (2022) เลือกหรือตาย

Choose Or Die (2022) | เลือกหรือตาย | C+
Director: Toby Meakins
Genres: Drama | Horror | Thriller

วิธีเล่นเกมไม่ตายตัว มีแค่คำถาม“เลือกหรือตาย” ซึ่งคนที่บังเอิญเล่นเกมนี้อย่างไม่ตั้งใจคือ เคย์ลา (Iola Evans) ก่อนจะพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ในเกมเท่านั้น แต่เกิดขึ้นกับชีวิตจริงๆ และสามารถทำให้ตายได้จริงด้วย

All of Us Are Dead (TV Series 2022 - ) มัธยมซอมบี้ Season 1

All of Us Are Dead (TV Series 2022 - ) | มัธยมซอมบี้ | Season 1 | B+
Genres: Action | Drama | Fantasy | Horror | Sci-Fi | Thriller

บางทีเอียนเหมือนกันกับหนังซอมบี้ที่มีให้ดูเยอะแยะไปหมด บางเรื่องพยายามหาพล็อตใหม่มาเล่าโดยมีซอมบี้เป็นพื้นหลัง บางเรื่องไม่ได้ใหม่อะไรเลย แค่ทำฉากเอาตัวรอดให้ลุ้นระทึกมากที่สุดกับตัวละครให้ผูกพันกับคนดูมากเท่าที่จะมากได้ เวลาใครเสียสละหรือตายจะได้ซึมน้ำตาคลอจนอยากบีบคอผู้กำกับและคนเขียนบท

One for the Road วันสุดท้าย…ก่อนบายเธอ (2022)

One for the Road วันสุดท้าย…ก่อนบายเธอ (2022) | B+
Director: นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
Genres: Drama

การได้รู้อายุขัยตัวเองที่ใกล้จากโลกนี้ไปช่างน่าเศร้า ไม่ใช่ทุกคนที่ยอมรับในความจริงนี้ได้ แต่บางคนเลือกจะไม่ฝืนชะตากรรมด้วยการทำสิ่งที่ไม่เคยหรือไม่สุดมาก่อน แม้กระทั่งการหาแฟนเก่าที่เลิกไปแล้วเพื่อบอกลาหรือเผยความในใจอย่างจริงจัง

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) | ผีชีวะ ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ | C+
Director: Johannes Roberts
Genres: Action | Horror | Sci-Fi

ไม่ขัดใจเรื่องนักแสดงที่คัดมาสวมบทบาท แต่แปลกใจที่บทเขียนให้เป็นแบบนั้นจริงเหรอ อนึ่งไม่ใช่แฟนเกมที่ได้เล่นทุกภาคหรือตั้งใจกับแฟรนไชส์นี้ที่ตามเก็บเนื้อเรื่องอย่างละเอียด รวมถึงความโดดเด่นของการเป็น Resident Evil ที่ทุกคนชื่นชอบ แค่รู้สึกดูจบแล้วเบาหวิวซะเหลือเกิน

Ambulance (2022) ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก

Ambulance (2022) | ปล้นระห่ำ ฉุกเฉินระทึก | B
Director: Michael Bay
Genres: Action | Crime | Drama | Thriller

พล็อตโจรยึดรถพยาบาลเพื่อหนีตำรวจ แต่หารู้ไม่ว่ามีพยาบาลกำลังปฐมพยาบาลคนป่วยอยู่ข้างหลัง พล็อตที่ฟังดูกำกวมเหมือนหนังตลกร้าย แต่ทำมาแล้วในปี 2005 สัญชาติเดนมาร์ก จนกระทั่งได้รับการรีเมคใหม่ชนิดที่ดูยังไงก็หนังคนละเรื่อง มีเพียงพล็อตที่เหมือนแค่นั้นแหละ

The Black Phone (2021) สายหลอน ซ่อนวิญญาณ

The Black Phone (2021) | สายหลอน ซ่อนวิญญาณ | A
Director: Scott Derrickson
Genres: Horror | Thriller

แค่พล็อตก็ซื้อความอยากดูอย่างมาก เมื่อ ฟินนีย์ (Mason Thames) ถูกชายปริศนาจับตัวขังไว้สถานที่แห่งหนึ่งพร้อมกับโทรศัพท์บ้านสีดำที่พังแล้ว ทว่ามีเสียงโทรเข้าและคุยกับเขา ก่อนจะรู้ว่าคือเหล่าวิญญาณที่ถูกจับมาก่อนหน้านี้ ซึ่งกำลังสอนให้หาวิธีเอาตัวรอดและสู้กับคนที่เคยฆ่าพวกเขา

Incantation (2022) มนตรา

Incantation (2022) | มนตรา | B
Director: Kevin Ko
Genres: Horror

“โห โฮ ซิว อี ซี เซ้ อู่ มา”

คอนเซ็ปต์ของ Found Footage ประเภทหนังสยองขวัญเป็นแบบไหนก็พอจะรู้กันดี การจะหาประสบการณ์ที่ใหม่จากเดิมอาจเป็นของยาก แต่ Incantation (2022) ยังหาช่องทางที่ต่างไปจากเดิม นั่นคือการทำให้คนที่กำลังดูตอบโต้หรือถูกเชิญชวนให้ทำตาม
รูปภาพของฉัน
เกิดปี 2538 (1995) แค่คนที่เรียนจบสาธารณสุขศาสตร์ แต่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ ที่เขียนรีวิวเพราะอยากแบ่งปันความรู้สึกที่ตัวเองมีให้อ่าน และกำลังทำช่อง YouTube เกี่ยวกับหนังสือ(การ์ตูนเป็นหลัก)