Come and See (2019) เอหิปัสสิโก

Come and See (2019) | เอหิปัสสิโก | B+
Director: ณฐพล บุญประกอบ
Genres: Documentary

ตอนเกิดเรื่องเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายก็ไม่ได้ถึงกับติดตามข่าวมากนัก รับรู้แค่ว่ามีการแสดงถึงการทำบุญที่โดดเด่นกว่าทุกวัดและใช้แรงศรัทธาในการซื้อใจให้มาร่วมทำบุญ แน่นอนว่ายิ่งมีคนทำบุญเยอะก็ยิ่งมีทรัพย์เพิ่มตามไปด้วย แต่นั้นทำให้เกิดความรู้สึกที่เกือบแยกไม่ออกระหว่างทำบุญกับธุรกิจ

Godzilla: The Planet Eater (2018) ก็อดซิลล่า จอมเขมือบโลก

Godzilla: The Planet Eater (2018) | ก็อดซิลล่า จอมเขมือบโลก | C+
Director: Hiroyuki Seshita, Kôbun Shizuno
Genres: Animation | Action | Adventure | Sci-Fi

กว่าดูจบครบไตรภาคต้องใช้เวลานานพอสมควร ไม่ใช่ระยะเวลาการเล่าเรื่อง แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่สามารถดูต่อเนื่องทีเดียวเพราะสไตล์เรื่องค่อยเป็นค่อยไปจนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย จึงเป็นเหตุให้ลืมดูภาคนี้หลังจากอดทนกับสองภาคแรก ทำให้พลาดบางอย่างที่น่าสนใจ แม้จะชอบบ้างไม่ชอบบ้างก็ตามที

Godzilla: City on the Edge of Battle (2018) ก็อดซิลล่า สงครามใกล้ปะทุ

Godzilla: City on the Edge of Battle (2018) | ก็อดซิลล่า สงครามใกล้ปะทุ | B
Director: Hiroyuki Seshita, Kôbun Shizuno
Genres: Animation | Action | Adventure | Sci-Fi

ต่อเนื่องจากภาค Godzilla: Planet of the Monsters (2017) ที่ดูเหมือนว่าก็อดซิลล่าที่เคยรู้จักไม่ได้มีขนาดและพละกำลังอย่างที่ตัวเองเห็นมาก่อนอีกต่อไป ไม่ว่าจะขนาดที่มหึมาหลายเท่าและพลังที่ทำลายทุกอย่างได้ราบเป็นหน้ากองในทีเดียว ความน่ากลัวได้ยกระดับจากพลังและขนาดจนไม่น่ามีสิ่งใดต่อกรได้ ซึ่งนั้นคือตอนจบอันแสนสิ้นหวังในภาคแรก

Godzilla: Planet of the Monsters (2017) ก็อดซิลล่า ดาวเคราะห์แห่งสัตว์ประหลาด

Godzilla: Planet of the Monsters (2017) | ก็อดซิลล่า ดาวเคราะห์แห่งสัตว์ประหลาด | B-
Directors: Hiroyuki Seshita, Kôbun Shizuno
Genres: Animation | Action | Adventure | Sci-Fi

เรื่องราวอีกมุมหนึ่งของก็อดซิลล่าที่เหมือนตัวร้าย มีหน้าที่ทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้า โดยเฉพาะสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นทั้งหมด ไม่มีสิ่งใดต่อกรหรือสยบก็อดซิลล่าได้ ไม่เว้นชาวนอกโลกหรือมนุษย์ต่างดาวที่มีข้อตกลงกับมนุษย์ร่วมกันจัดการก็อดซิลล่าเพื่อแลกกับการได้อยู่อาศัยบนโลก สิ่งสุดท้ายที่ทำได้คือหนีออกจากโลกเพื่อหาดาวดวงใหม่ที่ไม่มีก็อดซิลล่าอีกต่อไป ทว่าก็มิอาจปฏิเสธได้ว่าโลกคือที่มนุษย์เป็นเจ้าของ

Blood Red Sky (2021) ฟ้าสีเลือด

Blood Red Sky (2021) | ฟ้าสีเลือด | B
Director: Peter Thorwarth
Genres: Action | Horror | Thriller

เหมาะอย่างมากกับการชวนใครดูด้วย โดยเฉพาะการไม่บอกอะไรเลยให้ฟังว่าเป็นหนังเกี่ยวกับอะไรและยังไง เพราะจุดพลิกของหนังทำให้เหวอได้พอสมควรที่จะเปลี่ยนสถานะหนังทริลเลอร์เป็นสยองขวัญ ก่อนจะเป็นลูกผสมที่เหมือนขัดใจแต่ไปด้วยกันได้เฉย

A Classic Horror Story (2021) สร้างหนังสั่งตาย

A Classic Horror Story (2021) | สร้างหนังสั่งตาย | B-
Director: Roberto De FeoPaolo Strippoli
Genres: Drama | Horror | Mystery | Thriller

เห็นชื่อหนังแล้วตะหงิดชอบกล เหมือนกำลังจะบอกหรือล้ออะไรอยู่หรือเปล่า แต่ไม่ได้คิดอะไรมากเพราะเห็นชัดจากบรรยากาศลึกลับว่าเป็นหนังสยองขวัญแน่นอน ซึ่งต้นเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของคน 5 คนที่ไม่รู้จักกันเพื่อเดินทางติดรถตามประสานักท่องเที่ยว ทว่าเกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง ซึ่งนั้นทำให้เจอกับลัทธิประหลาดที่พวกเขาต้องหนี

Godzilla vs. Kong (2021) ก็อดซิลล่า ปะทะ คอง

Godzilla vs. Kong (2021) | ก็อดซิลล่า ปะทะ คอง | B+
Director: Adam Wingard
Genres: Action | Sci-Fi | Thriller

ดูผลงานที่ผ่านมาของผู้กำกับ Adam Wingard มีเพียงหนังสยองขวัญเป็นงานหลัก ได้แก่ You're Next (2011), V/H/S (2012), V/H/S/2 (2013), The Guest (2014), Blair Witch (2016) และ Death Note (2017) ซึ่งก็อดซิลล่าสามารถกลายเป็นหนังสยองขวัญได้ไหม แน่นอนว่าทำได้ ดั้งเดิมก็เป็นเช่นนั้นตั้งแต่ต้นฉบับ 1954 เพียงเป็นมุมสยองขวัญชวนสะเทือนใจซะมากกว่า

Awake (2021) ดับฝันวันสิ้นโลก

Awake (2021) | ดับฝันวันสิ้นโลก | C-
Director: Mark Raso
Genres: Action | Adventure | Drama | Sci-Fi | Thriller

สิ่งที่น่าสนใจมักเป็นสิ่งที่น่าดูหรือจับต้อง กรณีเดียวกับหนังเรื่องนี้ที่นำเสนอพล็อตการนอนหลับที่ไม่สามารถทำได้ เมื่อจู่ๆทุกคนอยู่ในสภาวะตื่นตลอดเวลา ไม่สามารถนอนหลับหรืองีบหรือหมดสติได้เลย ซึ่งนั้นเป็นปัญหาตรงที่นอนไม่ได้เท่ากับร่างกายไม่ได้พักผ่อน จากนั้นทุกคนจะเสียสติแล้วตายในท้ายที่สุด ปรากฏการณ์นี้เกิดจากอะไรและจะรอดจากวิกฤติครั้งนี้ได้หรือไม่

Oxygen (2021) ออกซิเจน

Oxygen (2021) | ออกซิเจน | B+
Director: Alexandre Aja
Genres: Drama | Fantasy | Sci-Fi | Thriller

ความไม่รู้เป็นความน่ากลัวประเภทหนึ่ง ไม่รู้จะเจอกับอะไรแล้วยังไงต่อ ทำอะไรต่อดี อธิบายไม่ได้เพราะไม่รู้คือไม่รู้ จากผู้หญิงคนหนึ่ง (Mélanie Laurent) ที่ตื่นขึ้นมาคนเดียว ไม่รู้คือที่ไหน ทำไมมาอยู่ที่นี้ได้ ไม่รู้ไม่สามารถหาที่มาที่ไปได้เลยสักอย่าง สิ่งที่เป็นเพื่อนได้คือโปรแกรมโต้ตอบคำถามที่ไม่รู้ว่าดีหรือมาร้ายกันแน่ แต่เหนือกว่าความไม่รู้ที่ค่อยๆทบทวนอยู่นั้นคือออกซิเจนที่กำลังหมดลง หากยังบอกไม่ได้ว่าตัวเองคือใครแล้วมาอยู่ที่แห่งนี้ได้อย่างไร ไม่ต่างกับการตื่นมาเพื่อรับความตาย

Zack Snyder's Justice League (2021)

Zack Snyder's Justice League (2021) | A
Director: Zack Snyder
Genres: Action | Adventure | Fantasy | Sci-Fi

เป็นการรอคอยที่คุ้มค่าอยู่นะ เหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นใน Justice League (2017) เป็นงานที่ไม่กล้าปล่อยอะไรมาก ทุกอย่างถูกกักบริเวณจนเกิดข้อสงสัยมากมาย เป็นแบบนี้จริงเหรอ ใช่แบบนี้แน่นะ ทำไมถึงเลือกแบบนั้น แล้วสุดท้ายเป็นหนังเกรดต่ำเพราะความคาดหวังที่สูงจากหลายคน ทั้งๆที่ความสนุกพอมีอยู่บ้างนิดหน่อย(ให้กำลังใจ)

Army of the Dead (2021) แผนปล้นซอมบี้เดือด

Army of the Dead (2021) | แผนปล้นซอมบี้เดือด | B
Director: Zack Snyder
Genres: Action | Crime | Horror | Sci-Fi | Thriller

Dawn of the Dead (2004) คือหนังรีเมคที่ผู้กำกับ Zack Snyder ทำเอาไว้ได้สนุกและเป็นซอมบี้ตามทันยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความดุดัน ซึ่งเชื่อมั่นว่า Army of the Dead (2021) จะต้องออกมาเร้าใจเป็นแน่แท้ แต่กลายเป็นว่าความคาดหวังในจุดนั้นไม่อาจนำมาเทียบได้เลย โดยเฉพาะตัวละครที่มาพร้อมกับมิติแสนบอบบางและเนื้อเรื่องชวนธรรมดา

Dolittle (2020) ด็อกเตอร์ ดูลิตเติ้ล

Dolittle (2020) | ด็อกเตอร์ ดูลิตเติ้ล | C
Director: Stephen Gaghan
Genres: Adventure | Comedy | Family | Fantasy

สำหรับนักแสดง Robert Downey Jr. ตั้งแต่ The Judge (2014) เป็นต้นมานั้น ไม่ได้รับบทบาทอื่นในหนังเรื่องใดอีกเลย นอกจากเป็น โทนี่ สตาร์ค หรือ ไอรอนแมน จนเป็นภาพติดตาที่มองมุมไหนยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่เสมอ จนกระทั่ง Avengers: Endgame (2019) หนังเรื่องสุดท้ายที่ต้องสวมเกราะเหล็กพิทักษ์จักรวาลในฐานะตัวละครหลักสำคัญ

The Babysitter: Killer Queen (2020) เดอะ เบบี้ซิตเตอร์ ฆาตกรตัวแม่

The Babysitter: Killer Queen (2020) | เดอะ เบบี้ซิตเตอร์ ฆาตกรตัวแม่ | C+
Director: McG
Genres: Comedy | Horror

ความตลกใน The Babysitter (2017) หรือภาคแรกออกมาพอดี ไม่เว่อร์ขนาดต้องคัลท์หรือแหวกแนวซะทีเดียว ซึ่งหลายอย่างเต็มไปด้วยลูกบ้าที่บันเทิงและย่อยง่าย ขณะที่ภาคนี้ที่ต้องการเป็นภาคต่อเพื่อสานต่อในเหตุผลที่ไม่ได้พูดถึง(แต่อยากทำ)

Arctic (2018) อย่าตาย

Arctic (2018) | อย่าตาย | A-
Director: Joe Penna
Genres: Adventure | Drama

หนังเน้นการดำเนินชีวิตท่ามกลางหิมะ โดยมุ่งเน้นการเอาตัวรอดให้อยู่นานที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งไม่มีการเล่าเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ทั้งสิ้น เห็นเพียง โอเวอร์การ์ด (Mads Mikkelsen) ที่กำลังทำทุกวิถีทางให้ตัวเองรอดในแต่ละวัน ทั้งการหาอาหารและการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ทุกอย่างทำด้วยตัวเองหมดทั้งสิ้น ไม่มีสิ่งไหนเลยนอกจากความว่างเปล่าสีขาวที่มองไปทางไหนก็เหมือนกันหมด

The Closet (2020) ตู้นรกไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด

The Closet (2020) | ตู้นรกไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด | C
Director: Kwang-bin Kim
Genres: Horror | Mystery

ความหลอนประสาทเกิดขึ้นกับครอบครัวของ ซังวอน (Jung-woo Ha) และ อินะ (Yool Heo) สองพ่อลูกที่เพิ่งย้ายบ้านมาอยู่ไม่นาน แต่ยิ่งอยู่ไปก็เริ่มมีสิ่งผิดปกติ เมื่อ อินะ ค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมจากร่างเริงเป็นรุนแรงยิ่งขึ้น จนวันหนึ่งได้หายไปอย่างลึกลับ ภายหลังจึงทราบว่ามีเด็กหายอย่างปริศนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่รู้สาเหตุและไม่มีหลักฐานเหลืออยู่ กระนั้นความหลอนยังตามติด ซังวอน จนพบว่าตู้เสื้อผ้าเก่าใบหนึ่งมีบางอย่างที่ไม่ธรรมดาซ่อนอยู่ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ คยอง ฮุน (Nam-gil Kim) หมอผีที่เข้ามาปราบวิญญาณร้ายที่สถิตอยู่

#Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้

#Alive (2020) | คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ | B
Director: Il Cho
Genres: Action | Drama | Horror | Thriller

คนติดเชื้อแล้วเป็นซอมบี้มาจากไหนไม่ได้บอก แต่คิดว่าคงมีเหตุผลไม่กี่อย่างและไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ต้องรู้ เพราะตลอดทั้งเรื่องเป็นการเอาตัวรอดของ โอช็องวู (Ah-In Yoo) ชายหนุ่มที่พักอาศัยในคอนโดที่เผอิญตื่นมาเจอทุกคนวิ่งหนีแล้วกลายเป็นซอมบี้ไล่กัดอย่างไม่ทราบสาเหตุ สิ่งที่ทำได้คือรอขอความช่วยเหลือที่ไม่รู้จะมาเมื่อไร อีกทั้งต้องแข่งกับอาหารที่ใกล้หมดเรื่อยๆ

เงินปากผี (1981)

เงินปากผี (1981) | C+
Director: ชนะ คราประยูร
Genres: Horror

บรรยากาศแบบไทยๆจากชาวบ้านต่างจังหวัดที่เต็มไปด้วยป่าเขาและความเชื่อ ซึ่งรวมไปถึงสิ่งที่ต้องการสะท้อนชนชั้นของสังคมที่ต้องการเงินทอง แต่ความต้องการของผู้ใหญ่คงเป็นเรื่องปกติจากหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากได้ การเลือกตัวละครเด็กวัยเรียนที่มีความคิดง่ายๆแต่ซื่อตรงแสดงให้เห็นว่าเงินนั้นเป็นที่อยากได้เช่นกัน ทว่ากับชาวบ้านนอกเมืองจะหาเงินได้สักเท่าไรเชียว

Barbarella (1968) บาร์บาเรลล่า

Barbarella (1968) | บาร์บาเรลล่า | B
Director: Roger Vadim
Genres: Adventure | Comedy | Fantasy | Sci-Fi

"The Best of Sex appeal"

พอดูจบหรือไม่ทันจบ แค่เปิดเรื่องทำให้เข้าใจอย่างหนึ่งเกี่ยวกับนักแสดง Jane Fonda และหนังเรื่องนี้ที่ผสานความเซ็กซี่ได้อย่างลงตัว ทำให้เห็น Sex kitten หรือ Sex appeal ที่น่าดึงดูดสูงมาก ภายนอกน่ารักน่าหยอกคล้ายลูกแมวที่ไร้เดียงสา แต่หารู้ไม่ว่าคือตัวตั้งตัวตีเสียด้วยซ้ำ

Timecop (1994) ตำรวจเหล็กล่าพลิกมิติ

Timecop (1994) | ตำรวจเหล็กล่าพลิกมิติ | C+
Director: Peter Hyams
Genres: Action | Crime | Sci-Fi | Thriller

เห็น Jean-Claude Van Damme เล่นบทบู๊มาตั้งเยอะ ความสดใหม่หรือแปลกไปจากหนังประเภทอื่นไม่ค่อยมี ยกเว้นเรื่องนี้ที่พอมีความแตกต่างอยู่บ้าง โดยเกี่ยวกับเดินทางข้ามเวลา(แม้เอาเข้าจริงเป็นหนังขายแอ็คชั่นเหมือนเดิม) ซึ่งความเป็นหนังไซไฟนี้เองทำให้หนังเก็บรายได้อย่างงดงามที่ $101 ล้านทั้งที่ทุนสร้างเพียง $27 ล้านเท่านั้น

Project Power (2020) โปรเจคท์ พาวเวอร์ พลังลับพลังฮีโร่

Project Power (2020) | โปรเจคท์ พาวเวอร์ พลังลับพลังฮีโร่ | B-
Directors: Henry Joost, Ariel Schulman
Genres: Action | Crime | Sci-Fi | Thriller

หนังที่ผสมไอเดียระหว่างยาเสพติดกับพลังเหนือมนุษย์ เพื่อตอบโจทย์ให้ทันยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยหนังซูเปอร์ฮีโร่หรือคนที่มีพลังพิเศษ ขณะที่หนังแนวตำรวจตามจับคนร้ายที่มียาเสพติดดูเก่าและธรรมดาไปเสียแล้ว ดังนั้นจึงเกิดพล็อตยาที่มอบพลังให้ผู้กินเป็นเวลา 5 นาที โดยพลังจะเป็นยังไงแล้วแต่คนนั้น

Code 8 (2019) ล่าคนโคตรพลัง

Code 8 (2019) | ล่าคนโคตรพลัง | B
Directors: Jeff Chan
Genres: Action | Crime | Drama | Sci-Fi | Thriller

บางทีการให้ข้อมูลที่มากเกินไปทำให้ไม่เหลือสิ่งที่อยากรู้ เพราะฉากเปิดเรื่องได้เล่าถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ตั้งแต่การเกิดมนุษย์กลายพันธุ์มีพลังพิเศษ การใช้พลังผสานเข้ากับอาชีพทำกิน การควบคุมพลังพิเศษด้วยใบอนุญาต ยุคสมัยของเครื่องจักรทำงานแทนคน และอื่นๆที่ตรงกับความเป็นจริง แค่เปลี่ยนจากคนมีทักษะมาเป็นคนมีพลังพิเศษ

The Hunt (2020) จับ ฆ่า ล่าโหด

The Hunt (2020) | จับ ฆ่า ล่าโหด | B
Director: Craig Zobel
Genres: Action | Horror | Thriller

ความไม่เกรงใจคนดูในต้นเรื่องเป็นสิ่งที่สนุกอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการฆ่าที่ทำให้ตัวละครตายในแบบที่ไม่สมควร ยิ่งให้ความหวังยิ่งตายอนาถ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือภายใต้ความโหดคือความบันเทิงที่ร้ายกาจ การได้เห็นใครตายไม่ได้แปลว่าต้องรู้สึกโศกเศร้าเสียใจ หากเป็นความตลกร้ายที่ต่อให้หน้าตาสวยหล่อขนาดไหนก็สู้คนเขียนบทไม่ได้อยู่ดี

The Disappearance of Alice Creed (2009)

The Disappearance of Alice Creed (2009) | B+
Director: J Blakeson
Genres: Crime | Thriller

เริ่มต้นแบบเงียบๆไม่พูดไม่จาของชาย 2 คน นั้นคือ วิค (Eddie Marsan) และ แดนนี่ (Martin Compston) ที่ต่างจัดเตรียมของและสถานที่อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งทุกขั้นตอนทำตามระเบียบอย่างรวดเร็วและไม่ผิดพลาด ทว่าสิ่งที่พวกเขาทำอยู่นั้นคือเตรียมลักพาตัว อลิซ ครีด (Gemma Arterton) หญิงสาวที่ตกเป็นเหงื่ออย่างไม่รู้ตัว

The Old Guard (2020) ดิ โอลด์ การ์ด

The Old Guard (2020) | ดิ โอลด์ การ์ด | B
Director: Gina Prince-Bythewood
Genres: Action | Adventure | Fantasy | Thriller

ต้องขอบคุณมาดของ Charlize Theron ที่เข้ากับคาแรคเตอร์เสียจริง ความเป็นผู้นำ ความเป็นสาวแกร่ง ล้วนทำให้ตัวละครนี้หนักแน่นและดึงให้หนังเป็นเช่นนั้นตามไปด้วย แต่แล้วยังไงกับบางคนอาจมองเป็นหนังแอ็คชั่นที่พล็อตไม่ได้แปลกหรือหวือหวา แค่เผอิญฆ่าไม่ตายก็เท่านั้น

Ao oni ver. 2.0 (2015)

Ao oni ver. 2.0 (2015) | C+
Director: Hideaki Maekawa
Genres: Sci-Fi | Thriller

ภาคแรกไม่ได้ทำไว้ดีสักเท่าไร อาศัยว่าหนังยาวแค่ชั่วโมงเดียว ทำให้การทำเวลาค่อนข้างเร็วและต่อเนื่อง แต่เสียเรื่องปมตัวละครที่วางไว้จืดจางไปหน่อย ดังนั้นภาคต่อจึงทำการแก้ไขจุดนั้นด้วยการเติมความสัมพันธ์ของตัวละครให้ซาบซึ้งยิ่งขึ้น พร้อมกับอัพเดทแพทช์ให้มีความท้าทายยิ่งกว่าเก่า
รูปภาพของฉัน
เกิดปี 2538 (1995) แค่คนที่เรียนจบสาธารณสุขศาสตร์ แต่ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ ที่เขียนรีวิวเพราะอยากแบ่งปันความรู้สึกที่ตัวเองมีให้อ่าน และกำลังทำช่อง YouTube เกี่ยวกับหนังสือ(การ์ตูนเป็นหลัก)